Những điểm mới trong kỳ thi THPT Quốc gia và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh,vào 15h00 ngày 14/4, Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình Đối thoại trực tuyến giữa các tổ chức, cá nhân với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về chủ đề “Những điểm mới trong kỳ thi THPT Quốc gia và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT”.

Chương trình đối thoại tập trung vào các vấn đề:

-         Đính hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệpTHCS, THPT

-         Những điểm mới cần lưu ý trong kỳ thi THPT Quốcgia 2017

-         Định hướng và chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2017 - 2018

Chương trình tiếp nhận câu hỏi đến 15h45 ngày 14/4/2017 tại địa: doithoai.laocai.gov.vn; thư điện tử: doithoailc@gmail.com; banbientap@laocai.gov.vn hoặc qua số điện thoại: 0214.3828.966

Dưới đây là nội dung chương trình:

  • Người hỏi: Nguyễn Phúc Thịnh - Quang Kim, Bát Xát
    Cho e hỏi. E đã đậu tốt nghiệp rồi thi đại học thì phải vao trg lấy bằng tốt nghiệp hay mình chỉ vần nộp bằng tốt nghiệp tạm thời thôi ạ
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Giấy chứng nhận tạm thời chỉ có giá trị  trong thời hạn 12 tháng, vì vậy để sử dụng lâu dài, em đến trường nơi em học để liên hệ nhận bằng tốt nghiệp THPT. 
  • Người hỏi: Nguyễn Văn Hiệu - Duyên Hải - Lào Cai

    Tôi có cháu thi tốt nghiệp THPT năm nay vậy cháu tôi có thể Đăng ký vào 1 ngành nhưng sử dụng 2 tổ hợp xét tuyển khác nhau có được không?

    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Nội dung ông Nguyễn Văn Hiệu hỏi, tôi xin trả lời như sau:
    Theo Quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2017 của Bộ GD&ĐT, các môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi để xét tuyển cho một ngành.
    Như vậy, cháu ông có thể đăng ký vào 1 ngành và sử dụng 2 tổ hợp môn thi để xét tuyển nếu trường đại học thông báo ngành đó xét tuyển cả 2 tổ hợp môn mà cháu ông định đăng ký.
  • Người hỏi: Nguyễn Hải Yến - Thị Trấn Sa Pa

    Cho em hỏi đăng ký thi 2 bài tổ hợp, nếu một môn thành phần bị điểm liệt (dưới 1) thì có được xét công nhận tốt nghiệp không ạ?

    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Theo Quy chế THPT quốc gia, thí sinh có thể đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp KHTN và KHXH, điểm bài thi nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

    Thi THPT quốc gia được thực hiện trên phần mềm quản lý thi, nếu có 1 môn thành phần trong tổ hợp bị điểm “liệt” (điểm từ 1,0 trở xuống), hệ thống tự loại bỏ không sử dụng kết quả bài thi tổ hợp đó để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh, do vậy nếu trường hợp em thi cả 2 bài tổ hợp, kết quả chỉ có 1 bài có môn thành phần bị điểm “liệt”, các môn trong bài thi tổ hợp khác và các bài thi khác không bị điểm “liệt” thì vẫn được xét công nhận tốt nghiệp. 
  • Người hỏi: Lê Diệu Thơm - Bắc Cường - Lào Cai
    Cho em.hỏi nếu mình đăng ký học đại học mà mình không đậu thì mình có thể thay đổi nguyện vọng thành cao đẳng được không ạ
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Tại Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT và Công văn số 603/BGDĐT-GDĐH ngày 17/02/2017 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên chính quy năm2017 nêu rõ: Sau khi các trường công khai mức điểm nhận đăng ký xét tuyển (ĐKXT); căn cứ vào điểm thi của cá nhân, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT (Điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến từ ngày 15/7 đến hết ngày 21/72017; điều chỉnh bằng Phiếu giấy từ ngày 15/7 đến hết ngày 23/7/2017).

    Nếu điểm của thí sinh không đạt xét tuyển vào hệ đại học của trường đã đăng ký nguyện vọng, trường đó có hệ cao đẳng cho ngành họcmà bạn muốn xét tuyển và điểm thi của bạn đáp ứng yêu cầu thì bạn có thể điều chỉnh nguyện vọng hệ cao đẳng của trường đó với thời gian nêu trên để có thể đăngký xét tuyển.
  • Người hỏi: Nguyễn Vũ Trường Thanh - Hoà Vang - Đà Nẵng
    Cho em hỏi nếu trường đại học mình muốn vào nằm dưới sự lãnh đạo của bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội thì làm hồ sơ như thế nào ạ
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Bộ GD&ĐT quản lý nhà nước về giáo dục đại học. Do đó, các trường đại học tuyển sinh đa số thực hiện theo Quy chế tuyển sinh đại học do Bộ GD&ĐT quy định tại Thông tư số 05/2017/TT-BGDĐT. Bên cạnh đó, một số trường đại học được Bộ GD&ĐT cho phép thực hiện Đề án tuyển sinh riêng. Vì vậy, em cần tìm hiểu thêm những quy định cụ thể về tuyển sinh của từng trường đăng tải công khai trên website của trường đó để thực hiện đúng hướng dẫn, yêu cầu về hồ sơ tuyển sinh.
  • Người hỏi: Nguyễn Thị Kim Oanh - Kim Tân – Lào Cai
    Thưa thầy, em có thể xét tuyển 2 ngành của cùng 1 trường bằng kết quả thi của 1 khối không ạ ? Ví dụ như em chỉ thi khối D thì có thể đăng ký nguyện vọng 2 ngành là kinh tế đối ngoại và kế toán, kiểm toán của trường ngoại thương không? Em cảm ơn thầy.
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT thí sinh được đăng ký không hạn chế số lượng nguyện vọng (không giới hạn số lượng ngành, trường đăng ký xét tuyển), do đó em có thể đăng ký xét tuyển vào 2 ngành của 1 trường bằng kết quả thi của một khối (tổ hợp các môn thi); nếu kết quả tổ hợp các môn thi đó phù hợp với ngành học mà trường đó xét tuyển.
  • Người hỏi: Trần Thị Thanh Thùy - Duyên Hải – TP.Lào Cai
    Thưa thầy, năm 2016 em chưa đỗ tốt nghiệp THPT rồi sau đó học tiếp tại trung tâm giáo dục thường xuyên. Vậy, để xét công nhận tốt nghiệp, em có cần đăng ký thi môn ngoại ngữ khi quy chế thi năm 2017 quy định thí sinh giáo dục thường xuyên không phải thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Theo quy định, thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT thì học theo chương trình nào phải đăng ký dự thi theo quy định của chương trình đó. Việc xác định chương trình học của người học phải căn cứ vào học bạ. Nếu trong học bạ của thí sinh (ít nhất là lớp 12) có kết quả do trung tâm GDTX cấp thì thí sinh mới được phép đăng ký dự thi theo quy định đối với thí sinh giáo dục thường xuyên và không phải đăng ký dự thi môn ngoại ngữ.
  • Người hỏi: Ban Biên tập
    Phân luồng học sinh (HS) sau THCS được xem là giải pháp để nâng cao chất lượng bậc học THPT và hướng tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tương lai, góp phần vào việc phát triển kinh tế, xã hội bền vững của địa phương. Vậy xin ông cho biết việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS ở Lào Cai trong thời gian qua được thực hiện như thế nào? Đặc biệt là trong năm học 2017 - 2018?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Việc phân luồng học sinh sau THCS đã được triển khai chỉ đạo rất tích cực, trong chương trình hành động 117 – CTr/TU ngày 20/5/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai về thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) "về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn" đặt mục tiêu đến 2015: Phấn đấu từ 75% trở lên học sinh tốt nghiệp THCS học lên THPT, Trung cấp chuyên nghiệp và học nghề, trong đó có trên 15% học sinh sau tốt nghiệp THCS đi học trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề. Đến 2020 Phấn đấu từ 80% trở lên học sinh tốt nghiệp THCS học lên THPT, Trung cấp chuyên nghiệp và học nghề. 
    Hiện nay (kết quả năm 2016), tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT (hệ THPT và GDTX) đạt 78% và đi học nghề 5%.
    Sở GD&ĐT đã có hướng dẫn tới UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phân luồng học sinh, tuy nhiên, chỉ số huy động học sinh đi học nghề của các huyện, thành phố còn ở mức thấp.
    Trong năm học 2017 – 2018, toàn tỉnh phấn đấu huy động khoảng 80% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT (tăng khoảng 2% so với năm học 2016 - 2017) và huy động 9% học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề (tăng khoảng 4%).
  • Người hỏi: Ban Biên tập
    Xin ông cho biết thêm là hiện Lào Cai đã thực hiện xã hội hoá trong giáo dục nghề nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo để gắn với việc làm chưa?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Lào Cai đã thực hiện xã hội hoá trong giáo dục nghề nghiệp. Toàn tỉnh hiện nay có 43 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 18 cơ sở công lập (gồm 02 trường Cao đẳng, 02 Trường trung cấp, 13 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 01 trung tâm giới thiệu việc làm có chức năng dạy nghề) và 25 cơ sở tư thục (01 Trung tâm dạy nghề  và 24 cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã tham gia dạy nghề).

    Việc khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo để gắn với việc làm đã được thực hiện nhưng còn ít. Doanh nghiệp đã được mời tham gia góp ý xây dựng chương trình đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp tại một số trường cao đẳng của tỉnh; doanh nghiệp đã phối hợp tuyên truyền tư vấn,tạo điều kiện để học sinh thăm quan cơ sở sản xuất, thực hành, thực tập. Tuy nhiên tỉnh Lào Cai cũng như nhiều tỉnh thành chưa có văn bản nào quy định trách nhiệm của doanh nghiệp với việc đào tạo nhân lực của địa phương để gắn với việc làm. Đây là chính là một khâu quan trọng để giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên.
  • Người hỏi: Ban Biên tập
    Xin ông cho biết hiện nay Lào Cai đã có chính sách hỗ trợ người học cụ thể để tăng hiệu quả công tác phân luồng sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh chưa? Cụ thể là những chính sách nào?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Tỉnh Lào Cai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chính sách của Trung ương cho các em học sinh trên địa bàn, đặc biệt là Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ, trong đó người tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp được miễn học phí, do đó tỷ lệ học sinh, người lao động tốt nghiệp THCS tham gia học nghề trình độ trung cấp tăng lên. Ngoài ra, tỉnh Lào cai đã ban hành một số chính sách quan trọng như hỗ trợ học sinh bán trú, đào tạo thu hút nhân lực tỉnh Lào Cai…

    Trong thời gian tới các cơ quan chuyên môn của tỉnh tiếp tục khảo sát, nghiên cứu và tham mưu cho UBND tỉnh có những chính sách mới, hiệu quả hơn để tăng hiệu quả công tác phân luồng sau THCS và THPT.
  • Người hỏi: Ban Biên tập
    Để làm tốt việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở trong thời gian tới, chúng ta cần phải làm gì?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    1. Tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phân luồng học sinh sau THCS và THPT và chỉ đạo UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch của địa phương, các chỉ tiêu tính đến đơn vị cấp xã.
    2. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền các cấp,  phụ huynh, học sinh và toàn xã hội về xây dựng xã hội học tập, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài gắn với tạo công ăn việc làm nâng cao đời sống. Huy động sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, địa phương để học sinh trong độ tuổi đi học phổ cập giáo dục THCS; tốt nghiệp THCS đi học THPT, học nghề và trung cấp.  
    3. Tăng quy mô, chất lượng giáo dục phổ thông
    - Tăng quy mô các trường THPT: Giao chỉ tiêu tăng số lớp, số học sinh tuyển mới hàng năm và thành lập mới trường THPT theo Đề án Quy hoạch mạng lưới trường lớp đã phê duyệt. 
    - Bổ sung cơ sở vật chất, giáo viên phù hợp với phát triển quy mô THPT.
    - Nâng cao chất lượng giáo dục THCS tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, dân tộc bán trú, tạo nguồn tuyển sinh đào tạo bậc THPT, học nghề và TCCN có chất lượng tốt.
    - Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục cấp THPT, hạn chế số học sinh bỏ học hàng năm, tăng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và duy trì ổn định ở mức cao. 
    4. Tăng quy mô, chất lượng giáo dục nghề nghiệp  
    - Quy hoạch ngành nghề của tỉnh.
    - Bổ sung cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên dạy nghề cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập (trường Cao đẳng Nghề, Cao đẳng Cộng đồng, Trung cấp Y tế, Trung tâm GDNN&GDTX) để mở mới các mã ngành đào tạo nghề theo nhu cầu nhân lực của tỉnh và khu vực. Nâng cao năng lực đào tạo để đủ sức đào tạo chất lượng cao, đào tạo ngắn hạn và bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp. 
    - Thực hiện liên kết đào tạo nghề để tăng quy mô số lượng, đảm bảo chất lượng lượng đào tạo, đặc biệt đối với các ngành nghề tỉnh Lào Cai có như cầu nhưng chưa mở được mã ngành hoặc không đủ sức đào tạo. 
    - Kết hợp cả dạy văn hóa và dạy nghề ở tất cả các Trung tâm GDNN&GDTX và dạy hướng nghiệp nghề ở trường THPT.
    - Huy động số thanh niên chưa đi học THCS (hoàn thành Tiểu học) đi đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng lao động tạo môi trường, không khí học tập ở từng địa phương.
    5. Xây dựng một số cơ chế, chính sách riêng của tỉnh  
    - Khuyến khích thành lập mới cơ sở đào tạo nghề tư thục, khuyến khích xã hội hóa trong đào tạo nghề.
    - Phát triển mạnh doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, cơ sở sản xuất trên địa bàn để tạo ra việc làm, có nhu cầu tuyển dụng, sử dụng nhân lực lao động.
    - Doanh nghiệp tham gia đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, tiếp nhận nhân lực sau đào tạo là người địa phương, tạo ra sự gắn kết giữa đào tạo với sử dụng, tránh lãng phí trong đào tạo.
    - Đưa giáo dục nghề nghiệp có định hướng vào trường THPT nhằm chuyển hóa một bộ phận học sinh học nghề để có thể tiếp tục học nghề trung cấp, cao đẳng sau khi tốt nghiệp THPT.
    6. Bồi dưỡng giáo viên cấp THCS nâng cao năng lực tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, để tư vấn cho học sinh thấy mình phù hợp với ngành nghề gì sẽ có định hướng chọn lựa từ sớm. 
  • Người hỏi: Ban Biên tập
    Có thể thấy là việc giáo dục hướng nghiệp hiện nay mới chủ yếu dẫn dắt con em đến các việc làm công ăn lương mà ít để ý đến tạo lập tinh thần kinh doanh/tự chủ. Thưa ông, đối với Lào Cai ông có nhận định gì về vấn đề này, đặc biệt là trong bối cảnh phong trào khởi nghiệp đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của các bạn trẻ?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Khởi nghiệp là định hướng tạo cho các bạn trẻ tinh thần tự chủ, biến từ ý tưởng sản xuất, kinh doanh, hoạt động cung cấp dịch vụ…  trở thành hiện thực, tạo công ăn việc làm và đóng góp cho xã hội, đây là hướng đi tích cực, chúng ta cần ủng hộ mạnh mẽ.

    Tuy nhiên, từ ý tưởng đến khởi nghiệp thành công phải có các điều kiện thuận lợi như: Nguồn nhân lực, kinh tế xã hội địa phương, môi trường đầu tư, vốn …; trong đó nguồn nhân lực đáp ứng là vấn đề quan trọng nhất. Vì vậy, theo tôi phải làm thật tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh. Học sinh nào có sở thích, năng lực kinh doanh thì nên đào tạo hướng kinh doanh, học sinh nào có sở thích, năng lực nghiên cứu thì đào tạo nghiên cứu ở trình độ cao, học sinh nào có sở thích, năng lực khoa học kỹ thuật, thực hành thì đào tạo thành công nhân, kỹ sư để sản xuất, học sinh nào có năng lực về hội họa, âm nhạc… thì khuyến khích các em theo con đường nghệ thuật. Hiện nay công tác tư vấn, hướng nghiệp của chúng ta đối với thanh niên còn nhiều bất cập, hoạt động tư vấn hướng nghiệp cơ bản chỉ nằm trong các nhà trường, trong ngành giáo dục, sự tham gia tư vấn, hướng nghiệp từ phía các cấp, các ngành còn ít.

    Trong thời gian tới, nếu các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội khác (tổ chức, cá nhân, công ty, doanh nghiệp,…) chung tay tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên, học sinh hiệu quả hơn để nhận thức của các em thay đổi; học tập để gắn với việc làm chắc chắn sẽ có nhiều em khởi nghiệp thành công.
  • Người hỏi: Bạn Lý Thị Tươi, Lớp 12D và bạn Hoàng Vũ Thúy Dịu, Lớp 12A - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh
    Trên trang thituyensinh.vn có update đủ dữ liệu điểm chuẩn của các trường các năm trước hay không? cập nhật đủ thông tin của tất cả các trường chuyên nghiệp hay chưa?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Trang web: thituyensinh.vn là Cổng thông tin tuyển sinh chính thức của Bộ GD&ĐT, trên đó đăng tải đầy đủ các thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, học viện, cao đẳng thuộc Bộ GD&ĐT quản lý, thông tin đã được kiểm duyệt, công bố rộng rãi. Trong đó các trường chịu trách nhiệm cung cấp thông tin điểm chuẩn, phương thức tuyển sinh của các năm gần nhất. Vì vậy đây là thông tin chính xác, kịp thời và đầy đủ.
  • Người hỏi: Ông Đoàn Ngọc Tài - phường Kim Tân
    Hiện nay tại Lào Cai, có nhiều thanh niên tốt nghiệp đại học ra trường không có việc làm, Sở Giáo dục và Đào tạo có định hướng gì để giải quyết vấn đề trên.
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đây là vấn đề của quốc gia chứ không riêng gì đối với Lào Cai.
    Theo số liệu khảo sát sơ bộ của tỉnh Lào Cai về tình trạng sinh viên có hộ khẩu tại tỉnh Lào Cai tốt nghiệp đại học ra trường chưa có việc làm, thời điểm khảo sát đầu tháng 3/2017 do các huyện, thành phố báo cáo, hiện nay toàn tỉnh có trên 800 người. Đây cũng là vấn đề đáng phải quan tâm.

    Để giải quyết tình trạng này, Sở GD&ĐT khuyến nghị:

    1. Trước mắt, đối với các em đã tốt nghiệp ĐH ra trường chưa tìm được việc làm, để tăng cơ hội việc làm cần chủ động tiếp cận với các chương trình đào tạo nghề, bồi dưỡng nghề, đặc biệt các nghề đang có nhu cầu lao động lớn ở địa phương.

    2. Về lâu dài, các cấp quản lý cần có kế hoạch phân luồng học sinh ngay sau THCS và sau THPT với các tỷ lệ học đại học, cao đẳng, trung cấp phù hợp đúng với định hướng của địa phương.

    Trong các giải pháp để thực hiện phân luồng học sinh thì giải pháp quan trọng là Tuyên truyền để thay đổi về nhận thức của học sinh và phụ huynh về học nghề, học đại học; mục đích học tập phải xác định thực tế hơn, việc học phải gắn với công ăn việc làm, gắn với lao động sản xuất, kinh doanh để các em chọn lựa, sao cho phù hợp với năng lực và điều kiện của gia đình. Đại học không phải là con đường duy nhất để các em lập nghiệp.

    Ngoài ra có các giải pháp khác như: Các trường dạy Nghề phải tăng quy mô đào tạo, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo để học sinh, sinh viên tốt nghiệp đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng… Như vậy, các em học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường sẽ sớm tìm được việc làm phù hợp, đúng chuyên môn đào tạo.
    Vấn đề giải quyết việc làm là một vấn đề đòi hỏi nhiều giải pháp, những giải pháp chúng tôi đưa ra nhằm giải quyết một phần cho các em.
  • Người hỏi: Bạn Nguyễn Hữu Tùng - Lớp 12a2 - Trường THPT số 4 TP Lào Cai
    Khi chọn nghề du lịch, nấu ăn em rất băn khoăn không biết nghề của mình chọn có phù hợp với mình hay không, dựa trên cơ sở nào để biết mình hợp với nghề đó?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Để biết mình có phù hợp với nghề nấu ăn không em phải kiểm tra lại 4 yếu tố cơ bản sau: Sở thích, Khả năng, Cá tính và Giá trị nghề nghiệp. Em có thực sự thích nghề không hay chỉ là một thoáng qua sau khi nghe tuyên truyền, Em có khả năng để trở thành đầu bếp không (sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn, cảm nhận vị giác, thị giác,…), Em có cá tính về nấu ăn không (đã bao giờ nấu ăn cho cả nhà chưa, mọi người có khen, tán dương gì không, các món ăn em là em có muốn tạo ra nét riêng biệt gì không… nhớ rằng nhiều đầu bếp thành công nhờ có nét riêng của món ăn mà khách nhớ nhà hàng); cuối cùng Giá trị nghề nghiệp: Em có suy nghĩ đây là nghề nghiệp quan trọng gắn bó với mình không hay chỉ là nhất thời để kiếm công ăn việc làm trước mắt, nếu không có Giá trị nghề nghiệp với bản thân em sẽ không tập trung cho công việc, không có sáng tạo và sẽ không thành công trong công việc. Thầy chúc em lựa chọn đúng nghề mình thích và thành công.
  • Người hỏi: Bạn Phạm Phương Thảo - Lớp 11A4 - Trường THPT số 3 TP. Lào Cai
    Em rất thích ngành du lịch. Xin Ban tư vấn cho em biết có thể đăng kí xét tuyển ngành đó ở những trường nào? Những trường đào tạo ngành du lịch có chất lượng ở miền Bắc?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Có rất nhiều trường Cao đẳng, Đại học trong cả nước đào tạo ngành du lịch, em có thể vào website tại Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT: thongtintuyensinh.vn để tìm hiểu và website của các trường. Tại tỉnh Lào Cai có trường Cao đẳng Cộng đồng và trường Cao đẳng Nghề Lào Cai đều có đào tạo chuyên ngành về du lịch. Tất cả các trường Cao đẳng, Đại học có đào tạo về ngành du lịch khi được Bộ GD&ĐT cho phép mở ngành, cấp phép đào tạo đều có đầy đủ các điều kiện tốt về giảng viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành thực tập. Do đó có rất nhiều trường Cao đẳng, Đại học đào tạo ngành du lịch có chất lượng ở miền Bắc.
  • Người hỏi: Bạn Trần Đức Anh Tuấn - Lớp 12a3 - Trường THPT số 4 TP Lào Cai
    Sau khi tốt nghiệp lớp 12, em có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, vậy em cần tìm hiểu thông tin về vấn đề này tại địa chỉ nào tại tỉnh Lào Cai?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Vấn đề em hỏi về xuất khẩu lao động, đây là lĩnh vực thuộc Sở Lao động TBXH quản lý, em có thể liên hệ với Sở Lao động TBXH để được hướng dẫn.  
  • Người hỏi: honganh le - honganhha86@gmail.com
    Cho em hỏi em lúc đầu đăng kí 5 nguyện vọng, nhưng khi thay đổi em thêm 1 nguyện vọng nữa và nguyện vọng này vào nv1,còn nv1 chuyển xuống nv2, và nv2 chuyển xuống nv6 đc ko ạ.?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Việc bổ sung thêm và đảo vị trí nguyện vọng so với đăng ký ban đầu được quy định cụ thể tại Công văn số 603/BGDĐT-GDĐH ngày 17/02/2017 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên chính quy năm 2017: “Thí sinh điều chỉnh và tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng ban đầu trongPhiếu ĐKDT và phải bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm”. Thí sinh có thể đảo nguyện vọng để đạt mức điểm so với điểm xét tuyển của trường mong muốn.

    Chú ý: Thí sinh bổ sung và đảo nguyện vọng so với Phiếu ĐKXT ban đầu chỉ được thực hiện bằng Phiếu điều chỉnh ĐKXT bản giấy trong thời gian từ ngày 15/7 đến hết ngày 23/7/2017 mà không được thực hiện trực tuyến trên hệ thống bằng tài khoản đăng nhập đã cấp cho thí sinh.  
  • Người hỏi: Nguyên Huệ Anh - Lớp 12 chuyên Hóa trường THPT chuyên Lào Cai
    Trong Kì thi THPT quốc gia, các chế độ ưu tiên cho học sinh là dân tộc thiểu số thuộc khu vực KV1 là mấy điểm. Điểm ưu tiên để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm ưu tiên để xét tuyển sinh ĐH, CĐ có giống nhau hay không? Học sinh có cần có những cách và phương pháp gì để làm tốt bài thi tổ hợp Lý, Hóa, Sinh? Em xin cảm ơn
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Câu hỏi của em rất thiết thực, tôi xin trả lời em như sau:
    1. Theo Quy chế tuyển sinh chính sách ưu tiên thí sinh được hưởng theo đối tượng và khu vực, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 đ (một điểm), giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 đ. Do đó nếu thí sinh là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng tại khu vực 1 (KV1) thì được hưởng ưu tiên theo đối tượng 01 được cộng 2,0 đ, mặt khác nếu thí sinh học liên tục và tốt nghiệp tại KV1 thì được cộng thêm 1,5đ ưu tiên khu vực.

    Điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp quy định tại Điều 36. Điểm ưu tiên khuyến khích (Quy chế thi THPT quốc gia) và điểm ưu tiên trong xét tuyển sinh ĐH, CĐ được quy định tại Điều 7. Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ( Quy chế tuyển sinh Đại học hệ chính quy; Cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy). Do vậy điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp và điểm ưu tiên trong xét tuyển sinh ĐH, CĐ là không giống nhau.

    2. Căn cứ cấu trúc đề  thi và đề thi minh họa đã được Bộ Giáo dục công bố, kiến thức trong đề thi của bài thi tổ hợp năm 2017 sẽ chỉ ở lớp 12 và số lượng câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu khá rõ ràng. Vì vậy, các em học sinh cần lưu ý:
    - Thường xuyên tham khảo đề thi thử của các trường; yên tâm học và ôn tập, bám sát chương trình lớp 12, không học tủ. 
    - Ôn tập, luyện tập theo các chuyên đề kiến thức; hệ thống hóa kiến thức theo sơ đồ tư duy; nhớ được càng nhiều công thức càng tốt.
    - Khi làm bài thi cần chú ý: 
    + Đọc kĩ đề và xác định đúng trọng tâm của câu hỏi. (Nếu các em đọc đề lướt nhanh quá có thể sẽ trả lời sai những câu dễ). Chú ý không bỏ sót dữ kiện.
    + Xác định và làm được nhanh những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu (khoảng 10 - 20s cho 01 câu) để tiết kiệm thời gian làm những câu khó hơn phía sau. Những câu nào thấy không xác định được phương hướng làm trong khoảng 20s phải bỏ để chuyển sang câu khác ngay.
    + Làm câu trắc nghiệm nào xong tô luôn kết quả vào tờ phiếu trả lời (tờ phiếu trắc nghiệm để bên tay phải để tiện tô luôn) thao tác tô phải nhanh.
    + Những câu có số liệu cần tính toán nên nháp trực tiếp vào đề ngay cạnh câu hỏi để không mất thời gian nháp và nếu không làm ra ngay thì khi quay lại làm sẽ có luôn số liệu để tính toán mà không phải tìm lại trong đề nữa.
    + Những câu nào kiến thức không nhớ chính xác được đáp án, các em nên sử dụng thêm phương pháp loại trừ.
  • Người hỏi: Nguyên Huệ Anh - Lớp 12 chuyên Hóa trường THPT chuyên Lào Cai

    Sau khi có kết quả thi THPT, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng tuyển sinh vào các ngành của trường ĐH, CĐ. Em xin hỏi phương pháp thay đổi nguyện vọng tuyển sinh

    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Theo Quy chế tuyển sinh sau khi có kết quả thi THPT, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng xét tuyển sinh vào các ngành của trường ĐH, CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên. Em có 2 phương thức để thay đổi nguyện vọng ĐKXT: đăng ký trực tuyến trên hệ thống quản lí thi và trực tiếp bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng.
  • Người hỏi: nguyễn Thị Minh - Cốc Lếu- Lào Cai
    Tôi có con năm nay học lớp 12, có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, tôi xin hỏi:
    1, đối với nguyện vọng đăng ký vào  ngành mà có 2 tổ hợp xét tuyển thì ghi gộp thành 1 nguyện vọng hay mỗi tổ hợp là 1 nguyện vọng.
    2. Quy định về tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào các trường đại học theo quy định của Bộ Giáo dục hay do các trường đại học quy định. 
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Vấn đề chị Nguyễn Thị Minh hỏi, tôi xin trả lời như sau:
    - Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, mỗi nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào một ngành tương ứng với một tổ hợp môn. Vì vậy không được ghi gộp 2 tổ hợp môn cho 1 nguyện vọng.
    - Đối với quy định về tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào các trường đại học, Bộ GD&ĐT chỉ quy định về đối tượng, khung thời gian nộp hồ sơ, thời gian xét, hồ sơ đăng ký; còn việc trường đại học có nhu cầu tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển hay không do Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định. Vì vậy, nếu con chị thuộc đối tượng được nộp hồ sơ xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển thẳng thì cần nộp hồ sơ đúng quy định để các trường đại học xem xét.
  • Người hỏi: Phạm Xuân Thắng - Bình Minh Lào Cai
    Cho cháu hỏi . Cháu là thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT. Cháu muốn nộp đăng ký dự kỳ thi THPT quốc  gia tại trường cấp 3 ( THPT số 2 Lào Cai )đã tốt nghiệp được không ạ . Hay cháu phải nộp tại sở giáo dục ạ 
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT: Thí sinh tự do chưa đỗ tốt nghiệp THPT đăng ký dự thi tại trường THPT trên địa bàn nơi cư trú, thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT dự thi chỉ để xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đăng ký dự thi tại trường THPT số 1 các huyện, thành phố. Như vậy, theo hướng dẫn em phải đăng ký dự thi tại trường THPT số 1 thành phố Lào Cai. 
  • Người hỏi: Ban Biên tập
    Thưa Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, với tốc độ phát triển của Lào Cai, theo dự tính từ nay đến năm 2020 nhiều ngành nghề thiếu nhân lực lao động qua đào tạo: lĩnh vực du lịch thiếu khoảng 4000 người/năm, công nghiệp khoảng 3.000 người/năm, nông nghiệp công nghệ cao 1.000 người/năm... Vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có giải pháp phân luồng học sinh đào tạo nhân lực như thế nào ngay từ bây giờ?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    1. Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án đào tạo nhân lực chất lượng cao cho các ngành, các lĩnh vực giai đoạn 2016 – 2020, (QĐ số 2564/QĐ-UBND ngày 08/8/2016), trong đó tập trung đào tạo và thu hút 1.600 người (Tiến sĩ 30, Chuyên khoa I, II: 170; Thạc sĩ: 450, Đại học (loại Giỏi): 250, Nghề (Giỏi): 700)
    2. Phối hợp với các ngành làm tốt công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề, học đại học; học tập gắn với việc làm. Cung cấp thông tin đầy đủ về nhu cầu ngành nghề,lĩnh vực để phụ huynh, học sinh biết lựa chọn nghề nghiệp và chính quyền địa phương nắm được xây dựng kế hoạch phân luồng học sinh, tổ chức tuyên truyền trên địa bàn đơn vị mình quản lý. Giới thiệu các cơ sở đào tạo có uy tín và chất lượng tốt cho phụ huynh, học sinh lựa chọn đăng ký.
    2. Huy động các ngành, các cấp thực hiện kế hoạch phân luồng học sinh, đặc biệt là các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề.
    3. Xây dựng một số chỉ tiêu định hướng phân luồng học sinh.
    - Học sinh tốt nghiệp THCS: 80% vào THPT, 15% vào học nghề trung cấp, số còn lại huy động đi bồi dưỡng ngắn hạn.
    - Học sinh tốt nghiệp THPT: 20% vào đại học, 30% vào cao đẳng nghề, 40% vào trung cấp nghề, số còn lại huy động bồi dưỡng tay nghề ngắn hạn.
    4. Tập trung các nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực người học; củng cố kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, đặc biệt phổ cập giáo dục THCS.
    5. Bồi dưỡng giáo viên cấp THCS  và  THPT nâng cao năng lực tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, để từng học sinh thấy mình phù hợp với ngành nghề gì sẽ có định hướng chọn lựa từ sớm.
  • Người hỏi: Trường Tiểu học Pa Cheo Bat Xat
    Đối với thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp THPT tháng 7/2015 muốn thi vào CĐ hoặc đại học năm nay thì phai làm những hồ sơ gì cách thức thi như thế náo ạ?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    Thí sinh tự do là học sinh Lào Cai đã tốt nghiệp THPT muốn thi vào Đại học chính qui và Cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên chính qui em đến trường THPT số 1 huyện/thành phố để mua phiếu đăng ký dự thi và sẽ được hướng dẫn thực hiện chi tiết. 
  • Người hỏi: Nguyễn Thị Thu Hường - Bắc Cường-Lào Cai

    1. Cho em hỏi em đăng ký 2 bài thi là KHTN và KHXH nếu em liệt KHXH và xét KHTN có bị trượt tốt nghiệp không ạ?

    ​2. Cho em hỏi nhập mật khẩu tài khoản thì được sai mấy lần?

    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    1. Theo Quy chế THPT quốc gia, thí sinh có thể đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp KHTN và KHXH, điểm bài thi nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
    Thi THPT quốc gia được thực hiện trên phần mềm quản lý thi, nếu có 1 môn thành phần trong tổ hợp bị điểm “liệt” (điểm từ 1,0 trở xuống), hệ thống tự loại bỏ không sử dụng kết quả bài thi tổ hợp đó để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh, do vậy nếu trường hợp em thi cả 2 bài tổ hợp, kết quả chỉ có bài thi KHXH có môn thành phần bị điểm “liệt”, các môn trong bài thi tổ hợp KHTN và các bài thi khác không bị điểm “liệt” thì vẫn được xét công nhận tốt nghiệp, còn có có đỗ tốt nghiệp không còn phụ thuộc vào điểm các bài thi. 
    2. Nhập mật khẩu tài khoản không ấn định số lần sai được cho phép nhập lại. Nếu không nhập được em liên hệ với đơn vị trường/ Trung tâm nơi em đăng ký để xin lại mật khẩu.
  • Người hỏi: Ban Biên tập
     Để làm tốt việc phân luồng học sinh sau THCS, thời gian tới ta cần phải làm gì ?
    Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
    1. Trước hết chính quyền các cấp phải có Kế hoạch phân luồng và chỉ đạo  tổ chức thực hiện việc phân luồng cụ thể, chi tiết và khả thi để thực hiện có hiệu quả.
    2. Thực hiện việc tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh ở bậc THCS làm thay đổi nhận thức về việc học nghề.
    3. Cung cấp thông tin đầy đủ về nhu cầu ngành nghề, lĩnh vực để phụ huynh, học sinh biết lựa chọn nghề nghiệp và chính quyền địa phương nắm được xây dựng kế hoạch phân luồng học sinh, tổ chức tuyên truyền trên địa bàn đơn vị mình quản lý. Giới thiệu các cơ sở đào tạo có uy tín và chất lượng tốt cho phụ huynh, học sinh lựa chọn đăng ký. 
    4. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực người học; củng cố kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, đặc biệt phổ cập giáo dục THCS, tạo nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao.
    5. Đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ để tăng quy mô số lượng học sinh vào THPT, tăng quy mô huy động thanh niên tốt nghiệp THCS đi học nghề gắn với việc làm.
    6. Bồi dưỡng giáo viên cấp THCS nâng cao năng lực tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, để từng học sinh thấy mình phù hợp với ngành nghề gì sẽ có định hướng chọn lựa từ sớm. 
  • Người hỏi: -
     
    Ban Biên tập xin trân trọng cảm ơn Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai đã phối hợp thực hiện chương trình. Cảm ơn quý đọc giả đã quan tâm theo dõi và gửi câu hỏi đến chương trình.
     
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 101
  • Trong tuần: 1,113
  • Tất cả: 49,211