Chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề “Chung tay đảm bảo ATGT”

CTTĐT - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, 9h00 ngày 6/10 Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình Đối thoại trực tuyến giữa các tổ chức, cá nhân với Giám đốc sở Giao thông Vận tải và lãnh đạo Công an tỉnh với chủ đề “Chung tay đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh”.

Chương trình đối thoại sẽ tập trung vào các vấn đề:

- Sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Công tác triển khai Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

- Giải đáp vướng mắc, những vấn đề dư luận quan tâm trong công tác đảm bảo An toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Dưới đây là nội dung cuộc đối thoại:

  • Người hỏi: Nguyễn Việt Tiến - Võ Lao, Văn Bàn
    Trong thời gian qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới rất nhiều con đường giao thông nông thôn sạch đẹp được đưa vào sử dụng, song cũng từ đó xuất hiện hiện tượng phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, thanh niên uống rượu đi xe máy rất nguy hiểm. Xin hỏi tỉnh có biện pháp gì đề đảm bảo an toàn giao thông nông thôn?
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Toàn tỉnh hiện nay có 83 tuyến đường liên huyện với chiều dài 773 km và 3.739 km đường đường trục xã, liên xã, việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân được thuận tiện hơn, nhưng cũng đặt ra thách thức mới cho công tác bảo đảm an toàn giao thông khu vực nông thôn. Tình trạng uống rượu, bia điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm của các đối tượng tham gia giao thông vẫn còn. Để khắc phục tình trạng mất ATGT trên địa bàn tỉnh nới chung, cũng như khu vực nông thôn nói riêng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nội dung với các đối tượng tham gia giao thông như: 1.Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với các đối tượng, địa bàn (Qua các kênh thông tin đại chúng báo đài, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, chi bộ, tổ dân phố, thôn xóm; trường học…); tổ chức ký cam kết tới từng hộ dân với chính quyền địa phương về việc tuân thủ quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đưa vào tiêu chí bình xét thi đua khen thưởng gia đình văn hóa cuối năm 2.Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT ở các huyện, thành phố trong tỉnh, đối tượng là Chủ tịch, Bí thư, Trưởng, phó, công an viên xã, phường. Duy trì sử dụng lực lượng công an xã, phường làm nòng cốt tham gia công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường GTNT. 3.Thực hiện tốt công tác quản lý, duy tu, bão dưỡng các tuyến đường GTNT theo phân cấp. Bên cạnh sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, cần sự vào cuộc của các tổ chức nhân dân, huy động các nguồn lực để thực hiện tốt công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường GTNT thường xuyên, đảm bảo đi lại êm thuận từ đó có thể giảm bớt nguy cơ tai nạn đảm bảo an toàn giao thông các tuyến đường GTNT trên địa bàn tỉnh.
  • Người hỏi: Ban Biên tập - Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử tỉnh
    Thưa đồng chí Giám đốc Sở Giao thông Vân tải Lào Cai, theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về quyết định cấm lưu hành xe 3, 4 bánh tự chế. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung và thành phố Lào Cai nói riêng vẫn còn xuất hiện nhiều xe  tự chế trở hàng cồng kềnh tham gia giao thông và có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vậy quan điểm của Lào Cai là sẽ nhân nhượng cho chủ phương tiện tiếp tục mưu sinh hay cương quyết xử lý để đảm bảo An toàn giao thông?
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Tại khoản a, mục 2, Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP quy định : “Từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.  - Đối với loại xe tự chế đầu ngang chạy bằng xăng, dầu (xe công nông, gắn động cơ công nông một xy lanh), sẽ đình chỉ lưu hành. Trường hợp cố tình vi phạm, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.  - Đối với xe tự chế chạy băng điện bình ắc quy, kết cấu 3 bánh theo kiểu Trung quốc, loại này theo quy định: “đình chỉ lưu hành, trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh Lào Cai loại xe này được sản xuất và hoạt động chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, nhân dân chủ yếu dùng để chở nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp ở vùng nông thôn, ít ra đường tỉnh lộ, quốc lộ, để tránh tai nạn giao thông, chấp hành đúng quy định của pháp luật, UBND tỉnh chủ chương cho thực hiện như sau: giao cho Ban ATGT cấp huyện, thành phố tuyên truyền, vận động đồng bào hiểu biết quy định, đồng thuận, tự giác chấp hành, không sử dụng loại xe này lưu thông trên các tuyến đường giao thông công cộng, đồng thời yêu cầu đồng bào cam kết tự đình chỉ lưu hành. Sau khi tuyên truyền mà người dân vẫn sử dụng phương tiện này chuyên chở hàng hóa trên các tuyến đường giao thông thì lực lượng chức năng các cấp, như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông ..sẽ tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.
  • Người hỏi: Nguyễn Thị Ánh - phòng 2 _dãy 8A_KTT công ty mỏ tuyển đồng sin quyền_bát xát_lào cai
    Hiện nay đoạn đường từ km 0 đến qua khu vực nhà máy tuyển quặng của mỏ ĐỒNG bị xuống cấp nghiêm trọng, rất nhiều ổ gà lớn mặt đường bị trôi nhựa và có rất nhiều bùn đất, khi mưa thì lầy lội, khi nắng thì rất bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ dân sống hai bên đường cũng như giao thông đi lại của các phương tiện. Xin hỏi có kế hoạch gì khắc phục để người dân đi lại được tốt hơn?
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Đoạn đường được công dân phản ánh thuộc TL156 (Km19-Km26, đoạn từ xã Bản Vược - Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), được đầu tư nâng cấp mặt đường bê tông nhựa và đưa vào sử dụng từ tháng 7/2014. Hiện, tuyến đường còn tốt, tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 2 và số 3 vừa qua, Một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị sụt trượt taluy âm, taluy dương, bùn đất tràn ra mặt đường ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến (trong đó có TL156). Sở GTVT đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đảm bảo đảm giao thông bước 1, mặt khác, tại đoạn Km19-Km26, thuộc TL156 khu vực xã Bản Vược - Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai có nhiều xe vận tải từ các đường nhánh, lối rẽ đi ra đường tỉnh 156 (từ nhà máy, tỉnh lộ), nên không tránh khỏi tình trạng bùn đất gây bụi. Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện của đơn vị quản lý tuyến đường này.
  • Người hỏi: Trần Nghĩa - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
    Xin hỏi Giám đốc Sở Giao thông Vân tải tỉnh Lào Cai, Lào Cai có nhiều điểm du lịch hấp dẫn xong đường đi lại rất quanh co, khó đi. Xin ông cho biết tỉnh Lào Cai có giải pháp gì để phát triển giao thông, phát huy hơn nữa các điểm du lịch hiện có.
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai đã quan tâm, đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch quan trọng phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội cũng như phát triển du lịch của các vùng trong tỉnh. Nhiều tuyến đường quan trọng kết hợp giữa phát triển KTXH và du lịch đã và đang được đầu tư như: Đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Sa Pa (đã khởi động dự án); đường tránh thị trấn Sa Pa (đang triển khai); Quốc lộ 4 nối từ Mường Khương - Si Ma Ca - Bắc Hà (đã hoàn thành); Tỉnh lộ 152 nối Sa Pa - Bản Dền, đường Bản Khoang - Tả Phìn (đang chuẩn bị khởi công)... và một số tuyến đường du lịch ở các huyện Sa Pa, Bắc Hà, Si Ma Cai.... Tuy nhiên, do điều kiện địa hình, địa chất khu vực Lào Cai rất khó khăn, phức tạp, trong khi nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, các công trình giao thông được đầu tư khá nhiều nhưng vẫn chưa đủ, nhiều tuyến do kinh phí đầu tư quá lớn, nên chưa có điều kiện đầu tư hoàn chỉnh và đồng bộ, chưa thỏa mãn được mong muốn của các du khách đén với Lào Cai. Để dần hoàn thiện hệ thống đường giao thông theo Quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn đến 2020 và định hướng 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung triển khai đồng bộ một số giải pháp cụ thể như sau: - Ưu tiên đầu tư các trục đường giao thông huyết mạch của tỉnh, các tuyến đường kết nối với các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, khu công nghiệp, các điểm du lịch; các công trình thật sự cần thiết, đạt hiệu quả cao, các công phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch.  - Huy động lồng ghép các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Đẩy mạnh các hình thức hợp tác công tư (PPP)... nhằm thu hút mọi nguồn vốn đầu tư từ khối doanh nghiệp, tư nhân để thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tới năm 2020. Khuyến khích, cho phép các nhà đầu tư tư nhân tham gia đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các tuyến đường gắn với tiềm năng phát triển du lịch; - Tăng cường công tác quản lý, bảo trì để sử dụng hiệu quả của kết cấu hạ tầng giao thông hiện có.  - Đẩy mạnh và phát huy cơ chế ”Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn.
  • Người hỏi: Công thành - Hoàng Mai - Hà Nội
    Nghị định 46 quy định phạt tiền tới 800.000 đối với người điều khiển xe không sử dụng đèn từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau. Trong trường hợp mới 17h trời đã tối hoặc 6-7h vẫn sương mù dày đặc, người điều khiển xe không bật đèn xe thì có bị phạt không (cụ thể là đi Sa Pa)?
    Đại tá Giàng Ly Pao - Phó Giám đốc Công an tỉnh
    Xin cám ơn câu hỏi của bạn, có thể nói đây là một câu hỏi rất là hay. Tại điều 5 khoản 3 điểm G của Nghị định 46 qui định không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn…. Thì bị phạt tiền từ 600.000đ đến 800.000 đồng. Theo câu hỏi của bạn, thứ nhất khoảng thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau; thứ 2 trong thời tiết xấu, sương mù và hạng chế tầm nhìn thì bạn phải xác định thời tiết đối với Sa Pa là từ 17h ngày hôm trước đến 7h sáng ngày hôm sau trời vẫn còn tối, hạn chế tầm nhìn cho nên nếu bạn không sử dụng đủ ánh sáng khi tham gia giao thông tức là bạn đã vi phạm vào quy định trong thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn cho nên vẫn bị xử phạt theo quy định từ 600.000đ đến 800.000 đồng theo điều 5 khoản 3 điểm G của Nghị định 46. Tôi xin nói thêm: trong điều kiện thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn - khoản cách tầm nhìn của người điều kiển giao thông bị hạn chế thì bắt buộc phải bật đèn khi tham gia giao thông với mục đích đảm bảo tín hiệu cho mình khi tham gia giao thông và báo hiệu cho người tham gia giao thông đi ngược chiều và những người tham gia giao thông bên cạnh để biết rằng có phương tiện tham gia giao thông để cảnh giác. Cho nên nếu bạn không xử dụng đèn chiếu sáng thi vi phạm quy định Nghị định 46 và xử phạt theo quy định.
  • Người hỏi: Minh Phương - Quang Kim - Bát Xát
    Xin hỏi Lãnh đạo Công an tỉnh, ngoài Cảnh sát giao thông còn có những lực lượng nào được phép dừng xe xử phạt lỗi vi phạm giao thông theo nghị định 46?
    Đại tá Giàng Ly Pao - Phó Giám đốc Công an tỉnh
    Trước hết xin cảm ơn bạn đã quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông và có câu hỏi khá đặc biệt. Theo câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau: Tại Điều 5 Thông tư 01 của Bộ Công an cũng có quy định thảm quyền dừng xe của Cảnh sát giao thông để xử lý các lỗi vi phạm được quy định tại Nghị định 46, ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông được dừng xe xử lý các lỗi vi phạm này thì còn có các lực lượng khác như: Điều 8 của Nghị định 58 có quy định về lực lượng cảnh sát cơ động khi tổ chức tuần tra kiểm soát giao thông cũng được phép dừng các phương tiện và người để kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông cũng như an ninh trật tự va ngoài ra Cảnh sát phản ứng nhanh cũng được quy định tại Thông tư số 49 và Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng như cảnh sát trật tự cũng đã được quy định để khi tổ chức tuần tra kiểm soát và thực hiện các kế hoạch để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự xã hội được phép dừng phương tiện để kiểm soát và xử lý vi phạm. Ngoài các quy định này Chính phủ còn có Nghị định số 27 và hướng dẫn thực thiện thông tư 47 của Bộ Công an và trong trường hợp huy động các lực lượng cảnh sát khác và lực lượng công an xã tham gia để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như an ninh trật tự thì lực lượng cảnh sát khác cũng như lực lượng công an xã khi dừng phương tiện phải theo kế hoạch do cấp có thẩm quyền phê duyệt, ví dụ trong trường hợp Giám đốc Công an tỉnh Quyết định huy động các lực lượng khác để tham gia đảm bảo an toàn giao thông thì do Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện; trong trường hợp Công an quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh ra quyết định huy động các lực lượng khác tham gia để đảm bảo an toàn giao thông do đội Cảnh sát giao thông xây dựng kế hoạch để triển khai.
  • Người hỏi: Trần Ngọc Hưng - Phố Cầu Mây - thị trấn Sa Pa
    Tôi vừa bị mất ví, kèm theo đó là mất luôn cả Chứng minh thư nhân dân và Bằng lái xe mô tô. Trong trường hợp của tôi, có cách nào làm lại bằng lái xe mà không cần chứng minh thư nhân dân không ? Tôi xin cảm ơn.
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Tại khoản 2 Điều 48 Thông tư 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 của Bộ GTVT quy định: Người có giấy phép lái xe bị mất lần thứ nhất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Hệ thống thông tin giấy phép lái xe, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được xét cấp lại giấy phép lái xe. Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ gửi trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm: a) Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định; b) Bản chính hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có); c) Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3; d) Bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu gồm: giấy chứng minh nhân dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài). Khi đến cấp lại giấy phép lái xe, người lái xe được cơ quan cấp giấy phép lái xe chụp ảnh để cấp lại GPLX. - Trường hợp của bạn phải làm lại CMND trước sau đó đem CMND bản sao (kèm theo bản chính để đối chiếu) đến Sở GTVT làm thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe theo quy định.
  • Người hỏi: Mai Thế Huân - Phường Bình Minh-TP Lào Cai
    Là người dân hàng ngày phải đi trên các tuyến đường thuộc TP Lào Cai. Tôi xin hỏi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai, nội dung như sau: 1. Các hố (ổ trâu, ổ voi...) trên các tuyến đường bắt đầu từ đường 58 rẽ vào khu c (Khu chợ Chiền cũ) làm cho nhân dân đi lại khó khăn. Tôi xin hỏi quý Sở đã có đơn vị nào giám sát, kiểm tra chưa. Đã hàng năm nay chưa thấy cơ quan, đơn vị nào bảo dưỡng sửa chữa? Cơ quan, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm? Đó có thuộc trách nhiệm của quý Sở không? 2. Đường b7 gần Nhà thi đấu đa năng tỉnh Lào Cai, mặt đường bị nhiều hố sâu làm cản trở việc đi lại của người dân thì quý Sở có nhìn thấy không? Hay phải đợi người dân chụp ảnh gửi đến các cơ quan chức năng mới tiến hành rà soát, kiểm tra thì lại thêm vài năm nữa?
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Trước hết, Sở Giao thông vận tải Lào Cai trân trọng ý kiến quan tâm của công dân trong công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đặc biệt là các tuyến đường trong nội thị thành phố Lào Cai, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị. Theo quy định tại Văn bản số 518/CVUB ngày 19/6/2002 của UBND tỉnh Lào Cai về việc quản lý đường nội thị thị xã Lào Cai thì UBND tỉnh Lào Cai giao cho UBND thị xã Lào Cai  quản lý toàn bộ lòng đường, vỉa hè, thoát nước nội thị thị xã Lào Cai (nay là TP Lào Cai), theo đó các vị trí hư hỏng trên các tuyến đường nêu trên do UBND thành phố Lào Cai quản lý bảo trì, việc sửa chữa bảo dưỡng thường xuyên thuộc trách nhiệm của UBND thành phố Lào Cai. Với chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải đã trao đổi với UBND thành phố Lào Cai chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị quản lý chức năng thuộc thành phố tăng cường công tác sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại đảm bảo an toàn giao thông. Hiện nay, khu vực đường B7 gần Nhà thi đấu đa năng (đường Chiềng On) và đoạn đường vào Khu C (chợ Chiềng cũ, đoạn từ Trần Hưng Đạo đến đường sắt) đã được UBND thành phố sửa chữa mặt đường êm thuận. 
  • Người hỏi: Lương Trung Quyền - Bảo Yên - Lào cai
    Thưa GĐ Sở Giao thông Vận tải Lào Cai, tôi là Lương Trung Quyền. Tôi có câu hỏi mong được quý cơ quan giúp đỡ. Tôi bị mất giấy phép lái xe máy. Trước tôi thi lấy giấy phép lái xe ở tỉnh Phú Thọ và hiện hồ sồ sơ gốc vẫn còn. Vậy tôi muốn hỏi trường hợp của tôi lấy hồ sơ gốc lên Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai làm lại giấy phép lái xe có được không?  Kính mong quý cơ quan phúc đáp. Xin cảm ơn.
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Trường hợp của bạn có thể làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Sở GTVT tỉnh Lào Cai, địa chỉ: Bộ phận một cửa, tầng 1, nhà khối 7, đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai. Hồ sơ bao gồm: a) Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định; b) Bản chính hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có); c) Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3; d) Bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu gồm: giấy chứng minh nhân dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài). Khi đến cấp lại giấy phép lái xe, người lái xe được cơ quan cấp giấy phép lái xe chụp ảnh để cấp lại GPLX. ​
  • Người hỏi: Nguyễn Thị Thương - Đồng Tuyển, TP Lào Cai
    Trước đây tôi sinh sống tại Yên Bái và thi lấy giấy phép lái xe hạng A1 ở đấy, hiện nay tôi chuyển về Lào Cai sinh sống và làm việc(đã chuyển hộ khẩu về Lào Cai). Nay tôi muốn đổi giấy phép lái xe hạng A1 mới bằng vật liệu PET, tôi có thể đổi giấy phép lái xe mới ở tỉnh Lào Cai không? Nếu được cần những giấy tờ gì?
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Bạn có thể đến bộ phận Một cửa của Sở Giao thông vận tải Lào Cai để đổi giấy phép lái xe hạng A1 mới bằng vật liệu PET. Hồ sơ bao gồm: 1. Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định. 2. Bản sao (kèm theo bản chính để đối chiếu) giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài). Khi đến đổi giấy phép lái xe, người lái xe được cơ quan cấp giấy phép lái xe chụp ảnh để cấp lại GPLX.
  • Người hỏi: Nguyễn Yến - Thành phố Thanh Hóa - tỉnh Thanh Hóa
    Tôi bị Cảnh sát giao thông phạt vì chạy quá tốc độ và tôi đã nộp phạt, đồng thời bị treo bằng 1 tháng nhưng trong thời gian đó tôi đã làm mất biên lai nộp phạt. Giờ tôi muốn lấy giấy phép lái xe thì tôi phải làm như thế nào?
    Đại tá Giàng Ly Pao - Phó Giám đốc Công an tỉnh
    Khi bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn theo quy định, mà người vi phạm làm mất quyết định tước hoặc biên lai nộp phạt thì khi hết thời hạn tước giấy phép lái xe,người vi phạm phải đến cơ quan công an nơi ra quyết định tước GPLX xuất trình giấy tờ tùy thân chứng minh, và làm bản cam kết về việc đã nhận lại GPLX đã bị tước.
  • Người hỏi: Ngô Trọng Trường - Thuận Thành - Bắc Ninh
    Người tham gia giao thông cần tuân thủ những quy định nào để tránh bị phạt ở khu vực có đèn xanh, đèn đỏ tại Lào Cai? Lào Cai có phạt vượt đèn vàng không?
    Đại tá Giàng Ly Pao - Phó Giám đốc Công an tỉnh
    Chúng tôi cho rằng lỗi vi phạm đèn vàng thực tế hiện nay Lực lượng Cảnh sát giao thông chưa xử phạt về lỗi này. Nhưng theo quy định về Luật giao thông và trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 01/8/2016 có quy định về việc xử phạt đối với hành vi vượt đèn vàng. Khi đèn vàng theo quy định và để đảm bảo an toàn thì phải đi chậm lại nhưng nếu không phạt đèn vàng thì người tham gia giao thông lại tăng tốc khi gặp đèn vàng, điều đó rất nguy hiểm cho người điều khiển phuơng tiện và mọi người sung quanh ( vì vậy đây là 1 quy định rất thực tiễn); - Cơ sở pháp lý năm 2014 Việt Nam ra nhập công ước Quốc tế về giao thông đường bộ 1968, tại Công ước quốc tế này có quy định về cấm vượt đèn vàng. Vì vậy, Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã có quy định về phạt hành vi vượt đèn vàng để phù hợp với Công ước quốc tế về GTĐB 1968. Tuy nhiên, trong thực tế áp dụng cũng gặp nhiều khó khăn, bất cập. Cụ thể: Để xác định được hành vi qua vạch kẻ đường ở ngã tư tại thời điểm bật đèn vàng là khá khó khăn, vì chưa có thiết bị để xác định. Hơn nữa hầu hết các cột đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai chưa hiển thị đồng hồ báo hiệu thời gian nên khó khăn cho người lái xe trong việc xác định thời điểm chuyển sang đèn vàng để dừng lại trước vạch kẻ đường. Vì vậy, lực lượng chức năng tại tỉnh Lào Cai hiện chưa xử phạt trường hợp nào vi phạm vượt đèn vàng mà chỉ tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông để nghị định dần đi vào cuộc sống. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Ban An toàn giao thông tỉnh cũng như UBND tỉnh để tiến hành các biện pháp để áp dụng được hình thức xử lý đèn vàng để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
  • Người hỏi: Nguyễn Thi Kim Dung - Thị trấn Sa Pa - huyện Sa Pa
    Công ty tôi kinh doanh khách sạn, có dịch vụ đưa đón khách cố định từ ga về khách sạn. Vậy công ty chúng tôi có cần đăng ký giấy phép kinh doanh vận tải cho hoạt động này không ạ? Nếu có thủ tục gồm những gì? Xin chân thành cảm ơn.
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    1.Trường hợp công ty bạn kinh doanh khách sạn, có dịch vụ đưa đón khách cố định từ ga về khách sạn thì theo quy định hiện hành thì hoạt động đưa đón khách trên là hoạt động kinh doanh vận tải hành khách (có thể không thu tiền trực tiếp hoặc thu tiền trực tiếp). Để hoạt động vận tải hành khách theo đúng quy định thì đơn vị vận tải phải được Sở GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; xe kinh doanh vận tải phải được cấp phù hiệu. Công ty bạn đăng ký kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là phù hợp nhất với quy định hiện nay. 1. Hồ sơ loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng bao gồm: a) Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu do Bộ Giao thông vận tải quy định (ghi rõ loại hình đề nghị: Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng); b) Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (do Sở Kế hoạch & Đầu tư cấp); c) Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu) văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành vận tải; d) Phương án kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; 2. Hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu cho xe ô tô thuộc đơn vị: - Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo mẫu quy định; - Giấy đăng ký xe (xe đăng ký sở hữu thuộc công ty). - Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực Giấy đăng ký xe ô tô. Nếu xe không thuộc sở hữu của doanh nghiệp thì phải có hợp đồng thuê phương tiện với tổ chức, cá nhân cho thuê tài chính hoặc cho thuê tài sản. - Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;  - Cung cấp tên Trang thông tin điện tử, tên đăng nhập, mật khẩu truy cập vào thiết bị giám sát hành trình của các xe đề nghị cấp phù hiệu.
  • Người hỏi: Phan Hữu Bảo – phường Bắc Cường thành phố Lào Cai
    Kính chào anh chị. Em muốn hỏi cần các thủ tục giấy tờ gì để có thể xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô?  công ty em sắp tới mua 1 xe giường nằm, 2 xe 16 chỗ, thì sẽ cần phải:1 . chuẩn bị những hồ sơ gì để có thể xin giấy phép 2.Trong tời gian bao lâu sau khi bên em nôp hồ sơ thì bên Sở có thể cấp giấy phép. Xin chân thành cảm ơn.
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    1. Về nội dung hỏi: “Em muốn hỏi cần các thủ tục giấy tờ gì để có thể xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô?” - Theo quy định của Chính phủ thì kinh doanh vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện, do vậy phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Thủ tục, hồ sơ giấy tờ cần thiết đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô bao gồm: 1) Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu do Bộ Giao thông vận tải quy định; 2) Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; 3) Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu) văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành vận tải; 4) Phương án kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; 5) Quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông (đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt, vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải hàng hóa bằng công - ten - nơ); 6) Bản đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải (đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt, vận tải hành khách bằng xe taxi). Tùy theo từng loại hình kinh doanh vận tải đơn vị đề nghị cấp phép hoạt động thì cần đáp ứng được các điều kiện cụ thể được quy định rõ tại Chương III: Điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thuộc Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ. 2. Về nội dung hỏi: “Công ty em sắp tới mua 1 xe giường nằm, 2 xe 16 chỗ, thì sẽ cần phải chuẩn bị những hồ sơ gì để có thể xin giấy phép” - Công ty bạn dự kiến sắp mua xe như trên là để phục vụ kinh doanh vận tải hành khách. Để việc kinh doanh vận tải hành khách của công ty bạn được hoạt động theo đúng quy định của pháp luật thì công ty phải được cấp Giấy phép KDVT; xe ô tô của đơn vị phải được cấp phù hiệu. - Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải: như nêu tại mục 1 trên; - Hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu cho xe ô tô thuộc đơn vị: + Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo mẫu quy định; + Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực Giấy đăng ký xe ô tô. + Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;  + Cung cấp tên Trang thông tin điện tử, tên đăng nhập, mật khẩu truy cập vào thiết bị giám sát hành trình của các xe đề nghị cấp phù hiệu. 3. Về nội dung hỏi: “Trong thời gian bao lâu sau khi em nộp hồ sơ thì bên Sở có thể cấp giấy phép” - Đối với thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: theo quy định thì trong thời hạn 05 ngày làm việc (không kể ngày thứ 7, chủ nhật, ngày nghỉ lễ, tết), kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định. - Đối với thủ tục cấp phù hiệu cho xe ô tô thuộc đơn vị (sau khi đơn vị được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải): Kể từ khi nhận hồ sơ đúng quy định, trong thời hạn 02 ngày làm việc (không kể ngày thứ 7, chủ nhật, ngày nghỉ lễ, tết) Sở GTVT kiểm tra điều kiện thực tế phương tiện và cấp phù hiệu cho xe ô tô thuộc đơn vị. Ghi chú: Để được hướng dẫn và giải đáp cụ thể hơn, bạn có thể liên hệ tới Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện & Người lái – Sở GTVT Lào Cai. Địa chỉ: Tầng 4, Khối 7, đại lộ Trần Hưng Đạo, TP Lào Cai; Số điện thoại 0203.820.728 (trong giờ hành chính).
  • Người hỏi: Ban Biên tập
    Nhiều con đường trên địa bàn tỉnh xuống cấp, nguyên nhân do đâu, biện pháp khắc phục?
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Trong những năm qua, được sự quan tâm, ủng hộ của Trung ương, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành trong tỉnh, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, bảo trì, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội - ANQP ở địa phương. Tuy nhiên, do điều kiện địa hình, địa chất của tỉnh hết sức khó khăn, phức tạp, nguồn kinh phí dành cho đầu tư, nâng cấp rất hạn chế, nên chưa có điều kiện đầu tư, cải tạo nâng cấp hạ tầng giao thông đảm bảo về kết cấu mặt đường cho xe tải trọng lớn lưu thông. Mặt khác, Lào Cai là tỉnh có nhiều tài nguyên khoáng sản, có kinh tế cửa khẩu, là địa bàn trọng điểm trung chuyển của cả nước trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa với nước bạn Trung Quốc, do đó mật độ xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa cũng như chuyên chở vật liệu phục vụ nhu cầu phát triển là rất lớn đây chính là sức ép lên mặt đường, kết hợp khí hậu khắc nghiệt là nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu mặt đường. Một số giải pháp trong thời gian tới. + Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, đảm bảo giao thông êm thuận 4 mùa. + Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chủ phương tiện, lái xe và người dân trong công tác đảm bảo TTATGT. + Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các xe quá khổ, quá tải. + Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp cho UBND tỉnh nhằm huy động tối đa nguồn lực trong và ngoài ngân sách nhà nước đầu tư, cải tạo, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
  • Người hỏi: Ban Biên tập
    Trong dịp nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán tới đây, xin hỏi ngành giao thông có giải pháp gì đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân?
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Trong dịp Tết Nguyên đán tới đây, thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh. Để đảm bảo TTATGT, tránh ùn tắc giao thông đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa của người dân; Sở GTVT Lào Cai sẽ xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Tết, Lễ đồng thời chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai thực hiện với các nội dung chủ yếu sau đây: 1. Thành lập ban chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT trong dịp nghỉ Tết 2017 trong đó giao cho 01 Lãnh đạo Sở là Trưởng ban trực tiếp chỉ đạo. Thông báo rộng rãi đến người dân số điện thoại đường dây nóng nhằm kịp thời giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT. 2. Chỉ đạo Phòng chuyên môn xây dựng chi tiết phương án tổ chức vận tải trong đợt cao điểm nghỉ Lễ, Tết. Bố trí cán bộ thường trực tại Bến xe để theo dõi hoạt động của các phương tiện vận chuyển khách, có biện pháp xử lý kịp thời đối với các tình huống phát sinh như: Cấp phù hiệu xe tăng cường, xe liên vận quốc tế, công tác kiểm định phương tiện... Bố trí phương tiện tăng cường, giải tỏa khách, không để ùn ứ khách tại các nhà ga, Bến xe. 3. Về Quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng: Sở chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo, các vị trí điểm đen tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông để có biện pháp cảnh báo, xử lý hoặc khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố. Nắm bắt thông tin, kịp thời tham mưu phương án đảm bảo giao thông khi xảy ra sự cố, ùn tắc giao thông trên các tuyến đường để phương tiện đi lại được an toàn, êm thuận. Yêu cầu các đơn vị thi công trên các tuyến đường dọn dẹp, giải phóng mặt đường trong thời gian nghỉ Tết; xây dựng phương án tổ chức giao thông cụ thể, hợp lý không để xảy ra mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông. 4. Tăng cường kiểm tra hoạt động của các phương tiện thủy nội địa trên hồ thủy điện Bắc Hà, các tuyến sông Hồng, sông Chảy.
  • Người hỏi: Nguyễn Thu Thương - địa chỉ Email: thaothuong17@gmail.com
    Hiện nay đại lộ Trần Hưng Đạo có lưu lượng người và xe tham gia giao thông rất lớn, nhưng tại các đường giao cắt đều không có đèn tín hiệu giao thông. Điển hình là ngã tư Trần Hưng Đạo - Phú Thịnh (đường B1) dẫn đến tình trạng giao thông rất lộn xộn vào giờ cao điểm (khoảng 6h30-7h45' và 16h30-17h30' hàng ngày), gây khó khăn,nguy hiểm cho người tham gia giao thông theo hướng Phú Thịnh cắt với Trần Hưng Đạo, nhất là đối với các cháu học sinh phải vượt qua ngã tư này để sang trường Tiểu học và THCS Bắc Cường. Đã có nhiều người dân quan tâm đề nghị Sở Giao thông vận tải Lào Cai có kế hoạch lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại những điểm giao cắt nguy hiểm này để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Ngày 31/12/2015 ông Nguyễn Văn Thạo – PGĐ sở GTVT Lào Cai có trả lời trên cổng TTĐT tỉnh Lào Cai rằng: “…,Tháng 6 năm 2014, Sở GTVT Lào Cai đã khảo sát, đánh giá hiện trạng, dự báo tình hình giao thông trên các tuyến phố chính của thành phố Lào Cai, đề xuất với UBND tỉnh phương án đảm bảo an toàn giao thông. Ngày 20/6/2014, UBND tỉnh có Quyết định số 1706/QĐ-UBND về việc giao danh mục chuẩn bị đầu tư công trình:Xử lý các nút giao mất an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Lào Cai. Theo đó, Sở GTVT Lào Cai đã triển khai lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình để xây dựng đèn tín hiệu giao thông tại 6 nút giao có nguy cơ mất an toàn giao thông… Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, đến nay chưa triển khai thực hiện. Sở Giao thông Vận tải Lào Cai sẽ tiếp tục báo cáo UBND tỉnh cân đối bố trí nguồn vốn để thực hiện các nội dung trên…” Chúng tôi thấy việc lãnh đạo sở Giao thông vận tải trả lời như trên là chưa thuyết phục. Vậy xin được hỏi Giám đốc Sở Giao thông, Ông có thể trả lời cho người dân chúng tôi được biết là đến khi nào tỉnh mới cân đối bố trí được vốn để lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông này cho người dân được an toàn khi tham gia giao thông? Tại sao từ tháng 6/2014 tỉnh đã có Quyết định 1706/QĐ-UBND giao danh mục đầu tư công trình xử lý các nút giao mất an toàn giao thông mà đến tận 2 năm sau vẫn chưa được thực hiện?
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Xin cảm ơn câu hỏi của bạn. Đường Trần Hưng Đạo qua thành phố Lào Cai - đây là đoạn đường nằm trên Quốc lộ 4E, khi triển khai dự án này hệ thống đèn giao thông không thuộc trong hệ thông đầu tư. Việc đầu tư hệ thống đèn giao thông thuộc trách nhiệm của địa phương. Ngày 20/6/2014 UBND tỉnh đã có Quyết định số 1706/QĐ-UBND về việc giao danh mục chuẩn bị đầu tư công trình: Xử lý nút giao mất an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Lào Cai. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, Tỉnh đã báo cáo với Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống cảnh báo an toàn giao thông trên tuyến QL.4E đoạn đi qua nội thị thành phố Lào Cai. Ngày 19/5/2016, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có Quyết định số 1118/QĐ-TCĐBVN cho phép chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình xử lý điểm đen tại 03 nút giao: Nút giao Trần Hưng Đạo - Phú Thịnh (đường B1): Nút giao Trần Hưng Đạo - Châu úy; Nút giao Trần Hưng Đao- Tùng Tung. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Quyết định số 1910/QĐ-TCĐBVN ngày 12/8/2016 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình xử lý 03 điểm đen trên, trong đó có vị trí nút giao giữa Đại lộ Trần Hưng Đạo giao với đường B1 và giao cho Sở GTVT Lào Cai làm Chủ đầu tư. Ngày 4/10/2016 Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có Quyết định số 2723/QĐ-TCĐBVN về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Hiện nay Sở GTVT Lào Cai đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thi công dự kiến 3 điểm này sẽ hoàn thành đưa công trình vào sử dụng trước Tết nguyên đán năm 2016.
  • Người hỏi: Một số người dân ở phường Bắc Cường – tp Lào Cai hỏi
    Người dân quay, chụp được các hành vi vi phạm giao thông thì gửi hình ảnh tới đâu và có được thưởng vì đã phát hiện, tố giác vi phạm không?
    Đại tá Giàng Ly Pao - Phó Giám đốc Công an tỉnh
    Có thể nói An toàn giao thông cần phải huy động sự vào cuộc của các cấp các ngành càng nhiều càng tốt. Hiện nay chủ trương của Đảng, Nhà nước rất mong muốn toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì trật tự an toàn giao thông sẽ ngày càng phát triển, rất cảm ơn ban.  Nếu bạn đã có tinh thần quay phim, chụp ảnh được các hành vi vi phạm giao thông thì cung cấp cho đơn vị Cảnh sát giao thông nơi gần nhất hoặc gửi về Phòng PC67 Công an tỉnh Lào Cai để làm căn cứ xử lý vi phạm của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, những tài liệu này chỉ là căn cứ xử phạt, cần phải được xác minh, thẩm định, giám định (khi cần) trước khi xử lý. Hiện nay vấn đề khen thưởng trong lĩnh vực an toàn giao thông, đặc biệt là cung cấp các hành vi vi phạm này thì các quy định của nhà nước chưa có quy định về lĩnh vực này. Tuy nhiên trong vấn đề tố giác tội phạm thì có thể căn cứ vào giá trị của thông tin để áp dụng các mức thưởng phù hợp.
  • Người hỏi: Nguyễn Mạnh Cường - Bắc Cường – TP.Lào Cai
    Thưa lãnh đạo Công an tỉnh, hiện nay đầu đường Đại lộ Trần Hưng Đạo và một số tuyến đường khác đã triển khai lắp đặt bốt gác. Hiện nay đã hoàn thiện, nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng vì sao? Ông có thể cho biết thêm về mục đích, ý nghĩa của những chiếc bốt gác này?
    Đại tá Giàng Ly Pao - Phó Giám đốc Công an tỉnh
    Thưa bạn, hiện nay Ban an toàn giao thông tỉnh đã thống nhất xây dựng một số bốt gác: đầu đường Trần Hưng Đạo tại phường Bình Minh, đường Thủ Dầu 1 và Quốc lộ 156 Đông Phố Mới. Hiện nay các bốt gác đã được hoàn thiện chưa đưa vào sử dụng, đặc biệt là điểm tại Đại lộ Trần Hưng Đạo vì tuyến đường này theo thẩm quyền được giao cho lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh quản lý vì đây thuộc Quốc lộ 4D và tới đây sau khi Quốc lộ 4E hoàn thành đưa vào sử dụng thì Quốc lộ 4D - Đại lộ Trần Hưng Đạo sẽ giao cho thành phố Quản lý. Cho nên hiện nay chúng tôi đang chờ đợi để bàn giao xong tuyến đường này cho thành phố Lào Cai thì sẽ giao cho lực lượng cảnh sát giao thông thành phố quản lý, sử dụng và tiến hành một số việc về an toàn giao thông cũng như bảo đảm an ninh trật tự an tại khu vực này. Các bốt gác này có ý nghĩa quan trọng vì đây là những đầu nút giao thông cho nên dễ xảy ra ách tắc giao thông, ùn tắc giao thông đặc biệt là các ngày lễ, giờ cao điểm. Cho nên xây dựng các bốt gác này để các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông hoặc là lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự khu vực này để khi phạt hiện hành vi vi phạm luật giao thông xảy ra hoặc có các vụ việc vi phạm an ninh trật tự xảy ra thì sẽ xử dụng các địa điểm này tiến hành xử lý, lập các biên bản xử lý theo quy định của pháp luật. Cho nên đây là địa điểm được đánh giá là thuận lợi trong quá trình sử dụng của lực lượng cảnh sát giao thông cũng như các lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm này.
  • Người hỏi: Ban Biên tập
    Hiện nay một số tỉnh, thành lớn đã áp dụng hình thức xử phạt vi phạm giao thông bằng hình ảnh camera – hay còn gọi là phạt nguội. Tại sao Lào Cai không áp dụng biện phát xử phạt này? Trong tương lai liệu Lào Cai có áp dụng cách xử phạt này không?
    Đại tá Giàng Ly Pao - Phó Giám đốc Công an tỉnh
    Về các hình thức xử phạt nguội thì các quy định của phát luật cũng như các hướng dẫn cũng đã nêu lên rất là nhiều. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh Lào Cai chúng tôi cũng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, chú yếu là xử lý vi phạm trực tiếp. Thế còn các hình thức thông qua các hình ảnh của camera ghi lại, rồi các bức ảnh do quần chúng nhân dân cung cấp như đã nêu thì còn hết sức hạn chế. Thực tế các lỗi thông qua camera và hình ảnh ghi là chúng ta phải xác định lại thời điểm, vị trí, hành vi ra sao? Cho nên các lực lượng có thẩm quyền xử phạt cần phải nghiên cứu cụ thể nên các hành vi xử phạt do đó việc áp dụng xử phạt nguội trên địa bàn tỉnh Lào Cai có thể tiến hành được. Nhưng vẫn rất hạn chế. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường cùng với các ngành chức năng để trang bị kỹ thuật hiện đại để phục vụ cho việc ghi hình các lỗi vi phạm này để làm căn cứ vi phạm một cách chính xác hơn.
  • Người hỏi: Ban biên tập
    Vừa rồi Lào Cai đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh và Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch các dân tộc Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham dự. Điều đặc biệt là trong dịp này không xảy ra tai nạn giao thông và không tác đường quá lâu như các dịp lễ hội trước. Xin hỏi Công an tỉnh đã có sự chuẩn bị ra sao?
    Đại tá Giàng Ly Pao - Phó Giám đốc Công an tỉnh
    Công an tỉnh Lào Cai đã xây dựng Kế hoạch tổng thể, chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị nghiệp vụ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự nói chung và TTATGT nói riêng. Giao cho phòng PC67 chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng, Công an thành phố Lào Cai bố trí, phân công lực lượng, tổ chức hướng dẫn giao thông,phân luồng, tuyến để đảm bảo TTATGT trong dịp lễ hội. Do vậy, không để xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
  • Người hỏi: Trần Thị Hường - Bắc Cường - Tp Lào Cai
    Thưa ông GĐ sở Giao thông - Vận tải, tôi thấy tỉnh ta cấm xe ô tô khách theo hợp đồng và du lịch (xe hợp đồng và xe du lịch) đi vào các tuyến phố nội thị trên địa bàn thành phố. Điều này rất bất tiện cho du khách muốn tham quan, chụp ảnh ở các điểm du lịch như: quảng trường, chợ Cốc Lếu... Thiết nghĩ tỉnh nên nghiên cứu cho phép xe ô tô khách theo hợp đồng và du lịch (xe hợp đồng và xe du lịch) được đi vào các tuyến phố chính của thành phố để tạo thuận tiện cho khách du lịch, đồng thời quảng bá du lịch của tỉnh như một số tỉnh, thành đang  cho phép xe ô tô khách theo hợp đồng và du lịch đi vào các tuyến đường nội thành, nội thị cụ thể là Tuyên Quang, Nam Định, Phú Thọ, Việt Trì, Đà Nẵng.
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Nội dung câu hỏi này Hiệp hội Vận tải ô tô Lào Cai cũng đã có văn bản kiến nghị số 31/CV-HHVT ngày 21/7/2016, UBND tỉnh Lào Cai đã có Văn bản chỉ đạo số 3603/UBND-QLĐT ngày 27/7/2016 về việc cho xe du lịch, xe hợp đồng vào nội thị thành phố Lào Cai, trong đó giao cho Sở GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị và UBND thành phố Lào Cai rà soát tham mưu đề xuất UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô như nêu trên.  Sở GTVT đã có Văn bản số 1071/SGTVT-QLVT ngày 15/8/2016 đề xuất việc cho phép xe du lịch, xe hợp đồng (không hạn chế số ngồi, số giường nằm) được phép đi vào một số tuyến đường, tuyến phố cụ thể và đang lấy ý kiến tham gia của UBND thành phố và các cơ quan liên quan trước khi trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
  • Người hỏi: Vu Văn Quý - Kim Tân - thành phố Lào Cai
    Thưa ông Giám đốc sở GT - VT tỉnh, tôi đỗ xe ở bãi đỗ xe mềm trên đường bờ kè sông Hồng, khi ra lấy xe thì bị cán bộ  của  phường yêu cầu nộp phí trông giữ xe 10.000 đồng. Tôi xin hỏi phường thu phí như vậy có đúng không? Nếu đúng thì quy định tại văn bản nào?
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Việc phường Cốc Lếu, Kim Tân, thành phố Lào Cai tổ chức thu phí đỗ xe ở bãi đỗ xe mềm trên đường bờ kè sông Hồng thuộc TP Lào Cai được thực hiện theo quy định của UBND tỉnh tại Quyết định số 24/2016/QĐ-UBND ngày 06/5/2016 của UBND tỉnh Lào Cai về việc thu phí sử dụng hè đường, lòng đường, lề đường, bến, bãi, mặt nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong đó tại mục 2, Điều 1 có quy định đối với việc tạm dừng, tạm đỗ xe ô tô các loại ở những lề đường, lòng đường được phép đỗ theo quy hoạch sử dụng đất, giao thông đường bộ, đô thị: Thu theo lần đỗ 10.000đ/xe/lần đỗ. Trường hợp bạn cần tìm hiểu rõ việc đỗ xe trên đường bờ kè Sông Hồng thuộc thành phố Lào Cai, bạn liên hệ trực tiếp với UBND thành phố Lào Cai để biết thêm thông tin.
  • Người hỏi: Bàn Kim Hoa
    Cho tôi hỏi: Hành lang Quốc lộ 70 thuộc địa bàn xã Long Phúc - Bảo Yên - Lào Cai là bao nhiêu mét. Cách đo từ vạch sơn hay đo từ rãnh đường. Hiện nay nhân dân sống dọc theo tuyến đường Quốc lộ 70 họ nói là 10 mét. Nhưng mới đây lại thấy cắm mốc lộ giới là 12 mét làm cho nhân dân không hài lòng. Nhũng hộ đã làm nhà trước đây chỉ có 5 - 6 mét thì giải quyết như thế nào ? Xin cảm ơn
    Đồng chí Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông Lào Cai
    Câu hỏi của bạn Sở GTVT trả lời như sau:  Giới hạn đất dành cho đường bộ của Quốc lộ 70 (cấp V) thuộc địa bàn xã Long Phúc, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai là phạm vi có bề rộng được xác định từ mép ngoài cùng của nền đường bộ (chân mái đường đắp hoặc mép ngoài của rãnh dọc tại các vị trí không đào không đắp hoặc mép đỉnh mái đường đào) ra mỗi bên 10,0m theo quy định tại Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010.  Trên cơ sở đó, đề nghị bạn xác định giới hạn hành lang an toàn theo hướng dẫn đã nêu; đồng thời, Sở Giao thông Vận tải sẽ có ý kiến với Cục Quản lý đường bộ I (cơ quan quản lý Quốc lộ 70) đề nghị xác minh, kịp thời điều chỉnh về công tác cắm mốc lộ giới (nếu có) theo ý kiến phản ánh của bạn.  Cơ sở giải quyết việc đền bù, giải tỏa khi bắt buộc di dời các công trình tồn tại trong hành lang an toàn theo quy định của pháp luật hiện hành căn cứ mốc thời gian xây dựng công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ, các mốc thời gian như sau:  1. Công trình xây dựng trước ngày 21 tháng 12 năm 1982 là thời gian chưa có quy định cụ thể về hành lang an toàn đường bộ; 2. Công trình xây dựng từ ngày 21 tháng 12 năm 1982 đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2000 là giai đoạn cấm xây dựng, cơi nới và lấn chiếm trong hành lang bảo vệ đường bộ theo Nghị định số 203/HĐBT ngày 21 tháng 12 năm 1982 của Hội đồng Bộ trưởng về việc ban hành Điều lệ đường bộ; 3. Công trình xây dựng từ ngày 01 tháng 01 năm 2000 đến trước ngày 30 tháng 11 năm 2004 là giai đoạn cấm xây dựng, cơi nới và lấn chiếm trong hành lang bảo vệ đường bộ theo Nghị định số 172/1999/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 1999 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh bảo vệ công trình giao thông đối với công trình giao thông đường bộ; 4. Công trình xây dựng từ ngày 30 tháng 11 năm 2004 đến trước ngày 15 tháng 4 năm 2010 là giai đoạn cấm xây dựng, cơi nới và lấn chiếm trong hành lang an toàn theo Nghị định số 186/2004/NĐ-CP của Chính phủ; 5. Công trình xây dựng từ ngày 15 tháng 04 năm 2010 là giai đoạn cấm xây dựng, cơi nới và lấn chiếm trong hành lang an toàn theo Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ.
  • Người hỏi:
      
    Ban Biên tập xin trân trọng cảm ơn Sở Giao thông Vân tải, Công an tỉnh và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai đã phối hợp thực hiện chương trình. Cảm ơn quý đọc giả đã quan tâm theo dõi và gửi câu hỏi đến chương trình.
     
  1 2 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1